เผยผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ! คุณหมอออสซี่ ผู้ให้ไฟเขียว ทีมหมูป่าดำน้ำ ประวัติไม่ธรรมดา! - ข่าววันนี้

Sunday, July 8, 2018

เผยผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ! คุณหมอออสซี่ ผู้ให้ไฟเขียว ทีมหมูป่าดำน้ำ ประวัติไม่ธรรมดา!

หลังจากทั้งประเทศได้รับข่าวดีว่าสามารถนำทีมหมูป่าบางส่วนออกมาได้โดยการดำน้ำ โดยที่หลายคนกังวลว่าอาจจะเกิดความเสี่ยง ซึ่งสำหรับบุคลากรอีกคนที่เราไม่พูดถึงไม่ได้คือทีมแพทย์ที่ตรวจร่างกาย
เด็กและโคชทั้ง 13 คน โดย นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ตรวจร่างกาย และตัดสินใจให้ดำน้ำออกมา
 

ซึ่งหลังจาก สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างคำแถลงของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้ทยอยนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าออกมา

ซึ่ง นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส ได้เดินทางเข้าไปตรวจสุขภาพของผู้ประสบภัยทั้งหมด และได้ยืนยันสุขภาพร่างกายและจิตใจ ความพร้อมสำหรับการดำน้ำออกจากถ้ำพร้อมทีมดำน้ำนานาชาติ ซึ่งหนังสือพิมพ์ “เดอะ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์” ได้รายงานรายละเอียดไว้ว่า แพทย์ผู้นั้นคือ นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์จากเมืองแอดิเลด

นพ.แฮร์ริสได้ร่วมเดินทางมากับคณะของเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย ดำน้ำเข้าไปพบกับสมาชิกทีมหมู่ป่าทั้ง 13 คน

 


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสุขภาพและประเมินสภาพจิตใจของกลุ่มผู้ประสบภัย และเป็นผู้ที่ “อนุมัติขั้นสุดท้าย” ว่าทั้ง 13 คน พร้อมสำหรับภารกิจครั้งสำคัญ

โดยมีการเปิดเผยด้วยว่า ทีมนักดำน้ำจากสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญต่อปฏิบัติการครั้งนี้ เสนอชื่อนพ.แฮร์ริส ต่อทางการไทย ว่าให้เป็นผู้ตรวจสุขภาพของสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 คน

ขณะที่นายเดวิด สไตรค์ ผู้จัดการดำน้ำมืออาชีพ กล่าวว่าเขารู้จักกับนพ.แฮร์ริสมานานกว่า 10 ปีแล้ว และยืนยันว่านพ.แฮร์ริสเป็นบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับภารกิจกู้ชีพภายในถ้ำ



จากการมีประสบการณ์ดำน้ำมานานกว่า 30 ปี มีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีการดำน้ำเป็นอย่างดี อีกทั้งมีความสนใจความปลอดภัยในการดำน้ำ และการสืบสวนอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้อง นพ.แฮร์ริสเคยร่วมการกิจสำรวจถ้ำทั้งในออสเตรเลีย เกาะคริสต์มาสซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของออสเตรเลีย จีน

และนิวซีแลนด์. Cr.https://www.siamnews.com

No comments:

Post a Comment