ปรบมือด้วยหัวใจ ! เปิดภาพแรกเหล่าฮีโร่ทีมนักดำน้ำเดินกลับที่พักหลังเข้าช่วยพา 4หมูป่าออกมา อย่างไม่ถือตัว - ข่าววันนี้

Monday, July 9, 2018

ปรบมือด้วยหัวใจ ! เปิดภาพแรกเหล่าฮีโร่ทีมนักดำน้ำเดินกลับที่พักหลังเข้าช่วยพา 4หมูป่าออกมา อย่างไม่ถือตัว

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรณีที่หน่วยงานรับผิดชอบปฏิบัติการช่วยเหลือที่ถ้ำหลวง ไม่เปิดเผยชื่อหมูป่า 4 คนที่ออกมาจากถ้ำหลวง และส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้วนั้น เป็นหลักการที่ต้องทำ เพราะการช่วยเหลือครั้งนี้คือเป้าหมายช่วยทั้ง 13 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่นั่นได้ทำความเข้าใจกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไปเฝ้ารอที่ถ้ำหลวงอย่างชัดเจนอยู่แล้ว เพราะทุกคนในกรณีนี้มีสถานภาพเท่ากับหมดคือ “ผู้ประสบภัย” หากผู้ปกครองของเด็กคนไหนรู้ว่าออกมาแล้วหรือยังไม่ออกมา จะเกิดความกังวลอย่างแน่นอน

สำหรับกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการกั้นพื้นที่สื่อในการรายงานสถานการณ์ หรือแม้แต่การนำสแลนมากั้นจุดต่างๆ นั้น ชัดเจนว่าเป็นมาตรฐานการปฏิบัติภารกิจในเหตุการณ์ลักษณะนี้ เพราะแม้ทุกอย่างวางแผนอย่างดี แต่ความเสี่ยงก็มี เพราะเด็กถูกพาออกมาด้วยการดำน้ำในถ้ำ จึงต้องมุ่งเน้นการขจัดสิ่งกีดขวาง จนเป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ เพราะสถานการณ์นี้ต้องคำนึงถึง “ความปลอดภัย” มากที่สุด

นพ.ยงยุทธ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเข้าใจได้ว่าทุกคนเฝ้าลุ้นและให้กำลังใจทุกฝ่ายที่ถ้ำหลวง แต่อยากให้ลุ้นและติดตามแบบใช้ความคิด ไม่ใช่ใช้อารมณ์ความรู้สึกจนเสพข่าวสารมากมาย และเครียดจนเกินไป เพราะการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่นั้นไม่มีเวลามาก ทุกฝ่ายจึงต้องเข้าใจข้อกำหนดต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันความสับสนและผลกระทบที่จะเกิดกับทีมหมูป่าทั้ง 13 คนในอนาคต


ล่าสุดผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ Army  times Thailand ได้โพสต์ภาพและเรื่องราวของฮีโร่ท่านหนึ่งที่ถ้ำหลวง โดยระบุข้อความนี้ว่า

ปรบมือให้ ปรบมือด้วยหัวใจ

ปรบมือให้กับทุกๆสิ่ง

#ภาพเมื่อวานนะครับ

ภาพทีมนักดำน้ำ ที่พาหมูป่า ออกจากถ้ำ เดินออกมาจากถ้ำหลังเสร็จภารกิจ เพื่อเดินกลับไปยังที่พัก ระหว่างทาง ทหาร อาสา และ เจ้าหน้าที่ ทั้งไทน และสหรัฐ ปรบมือให้กับปฎิบัติการครั้งนี้

คนไทยปรบมือให้คุณเช่นกัน



เสียงปรบมือดังสนั่น
 
ภาพเหตุการณ์
 
ภาพเหตุการณ์
 
โพสต์ดังกล่าว
 
คลิป
 

No comments:

Post a Comment